Ngày 30/9/2015, tại Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng (Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) và Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng đã tổ chức lễ ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần Công ty Cổ phần Cảng Tổng hợp – Dịch vụ Dầu khí Sơn Trà (Cảng Sơn Trà). Theo đó, Tổng công ty PTSC mua lại toàn bộ 12.500.000 cổ phần (tương ứng 50% Vốn Điều lệ Cảng Sơn Trà) thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng.
Tham dự Lễ ký Hợp đồng, về phía PTSC có ông Thái Quốc Hiệp – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty, ông Nguyễn Văn Mậu – Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty; về phía Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng có ông Nguyễn Thu – Chủ tịch HĐQT Công ty, Nguyễn Hữu Sia – Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty và đại diện Lãnh đạo đến từ hai Đơn vị.
Công ty Cổ phần Cảng Tổng hợp – Dịch vụ Dầu khí Sơn Trà được thành lập năm 2013, vốn điều lệ 250 tỷ đồng để đầu tư và khai thác Dự án cảng Sơn Trà, Đà Nẵng. Với diện tích hơn 10 ha, cảng Sơn Trà được đánh giá có vị trí rất thuân lợi để phát triển các dịch vụ kinh doanh khai thác cảng, logistic…, đặc biệt đón đầu cơ hội cung cấp dịch vụ dầu khí cho các dự án khoan thăm dò và khai thác tại khu vực miền Trung được dự báo rất khả quan về tiềm năng dầu mỏ. Việc nhận chuyển nhượng toàn bộ phần vốn thuộc sở hữu của Cảng Đà Nẵng giúp Tổng công ty PTSC nắm quyền chi phối trực tiếp (sở hữu trên 99% vốn điều lệ Cảng Sơn Trà) nhằm thực hiện mục tiêu chiến lược phát triển hệ thống cảng căn cứ dịch vụ dầu khí – một trong những lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của Tổng công ty PTSC cũng như hoàn thành mục tiêu tái cấu trúc đến 2015 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Phát biểu tại Lễ ký hợp đồng, Ông Thái Quốc Hiệp – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty đã ghi nhận và bày tỏ sự trân trọng đối với quan hệ hợp tác tốt đẹp của Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng trong thời gian qua và nhấn mạnh Cảng Sơn Trà đóng vai trò quan trọng đối với chiến lược phát triển của Tổng công ty PTSC. Tổng công ty PTSC sẽ tập trung nguồn lực đầu tư để xây dựng cảng Sơn Trà thành cảng dịch vụ Dầu khí – Tổng hợp chuyên nghiệp, nâng cao năng lực khai thác nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu hàng hoá thông qua cảng, góp phần gia tăng lợi ích cho Tổng công ty PTSC, chăm lo tốt đời sống người lao động và thúc đẩy việc phát triển kinh tế – xã hội của thành phố Đà Nẵng.
Trước đó, tháng 7/2015, Cảng Sơn Trà đã được đưa vào vận hành khai thác và hiện đang hoàn tất phần việc đầu tư xây dựng còn lại của giai đoạn 1 dự án.
Cảng Sơn Trà – Giai đoạn 1
Sau khi hoàn thiện đầu tư xây dựng, bến cảng Sơn Trà sẽ trở thành khu cảng biển tổng hợp – dịch vụ dầu khí hiện đại có khả năng tiếp nhận tàu 10.000DWT đủ tải, tàu 20.000DWT giảm tải với công suất cảng đạt 1,1 triệuT/năm 2015 và 1,7 triệuT vào năm 2020.
Hải Phương