Với nỗ lực không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả các mặt hoạt động, hướng đến sự phát triển bền vững, Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, thương hiệu Đạm Cà Mau) đã và đang tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những thương hiệu uy tín trên thị trường trong nước và khu vực Đông Nam Á.
Đa dạng hóa sản phẩm
Năm 2017, công ty đã triển khai mọi mặt hoạt động với tâm thế chủ động, ứng dụng hiệu quả các công cụ quản trị, tận dụng tối đa những thuận lợi và có các giải pháp ứng phó với khó khăn, hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu sản xuất, tiêu thụ, doanh thu, lợi nhuận.
Cụ thể, sản lượng sản xuất urê quy đổi ước đạt 847,67 nghìn tấn (113% KH năm 2017, bằng 105% so với năm 2016); sản lượng tiêu thụ ước đạt 864,16 nghìn tấn (115% KH năm 2017, bằng 106% so với năm 2016); tổng doanh thu ước đạt 5.884 tỉ đồng (111% KH năm 2017, bằng 113% so với năm 2016)… Đặc biệt, Nhà máy Đạm Cà Mau vận hành an toàn, ổn định ở công suất cao (công suất tối đa xưởng NH3 là 110%, công suất tối đa xưởng urê là 106%) góp phần quan trọng hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất năm 2017 sớm hơn 53 ngày so với kế hoạch.
Nhà máy Đạm Cà Mau vận hành an toàn với công suất tối ưu
Năm 2017, PVCFC tiếp tục nghiên cứu cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh công tác nghiên cứu các sản phẩm mới, đa dạng hóa sản phẩm để gia tăng giá trị và giảm phụ thuộc vào sản phẩm urê, với các hoạt động nổi bật như: Khánh thành và ra mắt Trung tâm Nghiên cứu phát triển, qua đó hoàn thiện cơ sở vật chất, đẩy mạnh công tác nghiên cứu theo định hướng chiến lược; hợp tác với các đơn vị trong và ngoài nước nghiên cứu các dòng phân bón lỏng, phân bón sinh học, phân bón thông minh và ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao; tiếp tục nghiên cứu những dòng sản phẩm mới cho cây trồng trên các vùng đất nhiễm mặn, đất phèn, đất ngộ độc hữu cơ…
Tối ưu công suất nhà máy
Theo dự báo, năm 2018, sản lượng khí tại PM3 Cà Mau cấp cho sản xuất điện và đạm sẽ giảm và Nhà máy Đạm Cà Mau sẽ khó có đủ nhiên liệu khí đầu vào để chạy 100% công suất. Ngoài ra, thị trường phân bón trong nước và khu vực được dự báo tiếp tục tình trạng cung vượt cầu.
Năm 2018 được xem là năm bản lề của PVCFC với nhiều nhiệm vụ quan trọng như: Thực hiện thoái vốn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tại PVCFC xuống còn 51% vốn điều lệ; xây dựng và hoàn thiện chiến lược phát triển sau năm 2018 khi cơ chế điều tiết giá khí kết thúc.
Để bảo đảm kế hoạch sản xuất phân đạm cao nhất trong năm 2018, Đạm Cà Mau đang đẩy nhanh việc nghiên cứu, đầu tư chuyển đổi một số thiết bị phụ trợ, từ sử dụng khí sang điện và các nguồn nguyên liệu thay thế khác nhau nhằm giúp tiết kiệm nguồn nhiên liệu khí chuyển sang cho sản xuất phân đạm. Công ty cũng có các giải pháp cụ thể để thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của năm 2018, bảo đảm vận hành nhà máy hiệu quả, an toàn, tối ưu công suất trong điều kiện thiếu khí; đẩy mạnh triển khai các chương trình tối ưu hóa và tiết kiệm năng lượng nâng cao hiệu quả sản xuất…
Nâng cao hiệu quả quản trị
Một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu, xuyên suốt để bảo đảm sự phát triển bền vững của PVCFC là nâng cao hiệu quả công tác quản trị. Trong những năm qua PVCFC không ngừng đầu tư, hoàn thiện và đưa vào áp dụng hiệu quả các công cụ và hệ thống quản trị tiên tiến, hiện đại, để triển khai đồng bộ từ sản xuất, quản trị tài chính cho đến quản trị nhân sự.
Ngày hội làm mới bản thân ở PVCFC
Công ty đã khai thác tối đa ứng dụng của hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) giai đoạn 1, mở rộng thêm nhiều tính năng mới như: Thuyết minh báo cáo tài chính tổng hợp, quản lý kênh phân phối, quan hệ khách hàng, logistic. Công ty đang tiếp tục triển khai xây dựng ERP giai đoạn 2 nhằm quản trị, phân tích, dự báo các yếu tố tác động từ bên trong và bên ngoài với mục tiêu nâng cao năng lực quản trị, tăng độ tin cậy trong công tác dự báo cũng như hiệu quả của công tác kiểm soát rủi ro.
Nhằm kiện toàn hệ thống kênh phân phối, dữ liệu khách hàng, năm 2017, PVCFC đã đưa hệ thống quản lý kênh phân phối (DMS) vào hoạt động thử nghiệm ở một số tỉnh miền Tây Nam Bộ. Hệ thống này giúp công ty phản ứng nhanh với tình hình thị trường, đối thủ cạnh tranh, tổng kết lượng hàng tồn kho tại bất kỳ thời điểm nào của các nhà phân phối, từ đó có kế hoạch cung ứng chính xác và hiệu quả.
Đặc biệt, với triết lý phát triển sức mạnh tập thể đến từ nội lực cá nhân, nhân lực là yếu tố then chốt làm nên thành công doanh nghiệp, PVCFC luôn chú trọng đầu tư, nâng cao chất lượng nhân lực. Công ty đang từng bước hoàn thiện bản sắc văn hóa riêng, tại đó người lao động được làm việc – cống hiến – tưởng thưởng và tỏa sáng thông qua nhiều hoạt động thiết thực như: Giải quyết công việc theo tinh thần 7 – habits (7 thói quen thành đạt), đào tạo phát triển kỹ năng, tổ chức kiểm tra thể lực người lao động hàng quý, chia sẻ những sách hay, duy trì hoạt động các câu lạc bộ thể thao. Bên cạnh đó, công ty đã xây dựng bộ chỉ số đo lường hiệu quả công việc KPIs giúp ghi nhận nỗ lực của mỗi cá nhân một cách chuẩn xác, tạo động lực phấn đấu, tăng niềm tin và sự gắn bó của người lao động với công ty…
PVCFC đã đưa hệ thống quản lý kênh phân phối (DMS) vào thử nghiệm ở miền Tây Nam Bộ, giúp công ty phản ứng nhanh với tình hình thị trường, đối thủ cạnh tranh, tổng kết lượng hàng tồn kho tại bất kỳ thời điểm nào, từ đó có kế hoạch cung ứng chính xác và hiệu quả. |
Mai Phương